Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Tại Sao Người Việt Nam Ngư��i Nào Cũng Say Mê “Tam Quốc Diễn Nghĩa” Rốt Cục Chỉ Ở Một T�� Mà Thôi!

Trung Quốc có phần đông tiểu thuyết lịch sử, thậm chí mang người nói còn diễn tả rằng "mênh mông như biển cả". Nhưng cho tới bây giờ, ko sở hữu bộ tiểu thuyết nào ăn sâu vào lòng người giống như "Tam Quốc diễn nghĩa".



Vậy chủ đề của "Tam Quốc diễn nghĩa" là gì? vì sao lại được nhiều người, phổ quát đời lưu truyền nhau như vậy? người cao tuổi ngày xưa thường hay ngồi và lấy " Tam Quốc diễn nghĩa" ra đàm đạo, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).

Điều làm "Tam Quốc diễn nghĩa" trường tồn theo năm tháng

Vậy rốt cục "Tam Quốc diễn nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền trong khoảng thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? chẳng lẽ chỉ vẻn vẹn là vì những cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm thuý ẩn giấu bên trong tác phẩm này?

Kỳ thực, tác kém chất lượng La Quán Trung đã kể rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là dùng lịch sử của ba đất nước để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người khiến cho chủ đề chính. Và các nhân vật, anh hùng, minh chúa, các vị quân sư tài năng, thảy đều là những "diễn viên" tuyệt vời cho một kịch bản lớn này.

những người mang một tí thông thuộc về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng cốt yếu của Nho gia xuyên suốt hơn hai.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong chậm tiến độ, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ hai, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".

Bởi vì "Nhân" là loại cảnh giới thuần thiện, phàm đã là con người thì điều trước nhất phải mang chính là với "lòng nhân", phải là một "con người" trước đã. Cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa con người và các loài động vật, những mẫu thực vật hữu cơ – vô cơ trên trần giới này. nếu mất đi chữ "nhân" (nhân từ, bác ái, nhân văn, nhân đạo, nhân hoà, nhân chi sơ tính bản thiện…) thì con người đấy, chỉ còn lại chữ con, và mất đi chữ người (nhân). Khổng Tử khi về già mới thực thụ hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là một cái nguyên tắc khiến cho người ngay sau ngừng thi côngĐây, thì con người lại càng thuận lợi bỏ qua mà rời xa.

"Tam Quốc diễn nghĩa" là duyệt y chính trị, quân sự, và sự kết giao giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về nội hàm thâm tầng của chữ "Nghĩa", giả dụ chỉ kể "nghĩa" là gì mà ko đưa ra cứ liệu cụ thể, thì Đó chỉ là lý thuyết và không thể nào làm con người sở hữu thể "thấm" được chiếc tinh thần thâm sâu của nó, chính vì thế thời Tam Quốc các anh hùng phải đảm nhiệm vai trò này, diễn 1 màn kịch hoành tráng, diễn thật sâu, thật ấn tượng, thật tài ba để tạo thành một bản thiên anh hùng ca, lưu truyền muôn thủa.

Quan Vũ được Tào túa tha mạng cho ông 1 lần, suốt đời ông ko quên, chính vì Tào túa quý trọng hào kiệt, kính nể người anh hùng, Đó cũng là thứ mà Quan Vũ xem trọng nhất, là tình cảm đích thực Tào toá dành cho ông. do đó, trên con đường Hoa Dung năm ấy, nếu cần, Quan Vũ có thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" suy diễn đến cực hạn.

sở hữu thể nói, "Tam Quốc diễn nghĩa" sở dĩ có thể trường tồn mãi trong lịch sử, http://chanhkien.org trường cường thịnh ko suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.

"Trí, mưu" ở sau chữ "Nghĩa"

Người đương đại chúng ta chú trọng chính là mưu kế của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu kế này ứng dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường, họ chẳng hề cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này đích thực là đáng nhớ tiếc, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", không phân biệt được đâu là chủ yếu, đâu là thứ yếu!

Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người trước nhất phải mang "Nghĩa" sau chậm triển khai mới có phần nhiều các thứ khác. nếu như không "Trí và mưu" kia chỉ là để làm cho hại người, đạt được những mục đích tư lợi tư nhân, sự ích kỷ hẹp hòi… thì làm cho sao có thể toát lên dòng vĩ đại, mẫu hào quang quẻ chói lọi của 1 chữ "Nghĩa" mà các bậc anh hùng đời đời ca tụng và xem trọng tới vậy?

Cũng như, phải với 1 Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy tới chết mới thôi", rồi sau mới có 1 Gia Cát Lượng "mưu trí". nhắc bí quyết khác, ví như như chơi gặp được minh chủ "trung có nhân quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ không nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loạn, vì vốn dĩ ông ko phải là một người thường ngày, mà là một người "siêu thường" với trí tuệ như biển cả của 1 người tu Đạo chân chính, ẩn cư nơi rừng già, ngẫm nhìn thế sự đổi dời mà trong lòng an nhiên tĩnh tại. Đây cũng chính là điểm đáng quý nhất của Gia Cát Lượng, track music cũng chính là điểm mà người tiên tiến coi trọng 'mưu kế', bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống ko cách nào hiểu được.

"Thánh nhân đãi kẻ khù khờ", vì Lưu Bị không phải có tư tâm, chỉ với 1 tấm lòng chân thành chân chất muốn phục hưng Hán thất trong thời loàn thế, nên dù rằng chỉ là gã bán giày ngoài chợ, nhưng dần dần ông lại được những anh hùng theo nhau kéo về,…. trong khoảng 2 anh em Trương Phi – Quan Vũ ngoài chợ, cho đến tuấn kiệt kiệt xuất nghìn năm khó kiếm như Gia Cát Khổng Minh cũng phải "hạ sơn" để cùng ông mưu đồ nghiệp lớn. Trải qua một cuộc tang hải, rốt cục anh chàng bán giày chậm triển khai đã đăng cơ lên ngôi Hoàng đế, hùng bá một phương trời, nhưng trong lòng người anh hùng đấy, cũng ko bao giờ vì địa vị tiền tài che mờ đi ý chí thống nhất Trung Hoa, để muôn dân trăm họ được sống trong cảnh thăng bình, nhân ngãi trải dài nghìn năm…

có người thậm chí đề cập, Gia Cát Lượng nếu như theo Tào tháo thì đã sớm giúp Tào toá hoàn thành việc hợp nhất trần thế. Người "trọng danh lợi, khinh nghĩa" sao có thể hiểu được lựa chọn này của ông? giả dụ "Tam Quốc diễn nghĩa" chỉ đơn thuần là miêu tả mưu kế sách lược thì thực sự sẽ rất nông cạn, chỉ mang thể được xem là một bộ tiểu thuyết binh pháp thường nhật mà thôi, chẳng thể là 1 trong tứ đại danh tác Trung Hoa được.

Kỳ thực, "Tam Quốc diễn nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như lời đề cập "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là 1 mẫu cảnh giới vô tư, ko vụ lợi và được gọi là "Nghĩa".

"Tam Quốc diễn nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn sở hữu đạo lý "Nhân quả báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính không bằng trời tính"… chậm tiến độ đều là các nguyên lý bao dung của đất trời, thấm nhuần vạn sự vạn vật trên trần gian, mang lại sự công bằng, vô tư và hoà ái khắp muôn nơi.

Xét 1 cách tột cùng, thì lịch sử truyền thống chẳng phải dạy con người ta lường gạt, càng ko phải là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta cách thức để trở nên 1 người tốt, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này do vậy "Tam Quốc diễn nghĩa" mới mang thể "trường cường thịnh không suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua nhiều thời đại như vậy!

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét